Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

DE CUONG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
Ký hiệu: VHU/ĐCMH
Ban hành: ___/___/2013
Trang 1/1
   
 CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG TÂM LÝ HỌC
1. Thông tin về giảng viên:  
Họ và tên: Phạm Thị Hồng Thái
Chức danh, học vị: Thạc sỹ Tâm lý học
Nơi công tác: Bộ môn Tâm lý học, khoa KHXH&NV
Địa chỉ liên hệ: 22A Đống đa, P.2, Q.TB, TP.HCM
Điện thoại, email:0908.272840    ; mail:thaipth@vhu.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: tâm lý học tham vấn; các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học
Thông tin về trợ giảng (nếu có) (họ và tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, e-mail):
2. Thông tin chung về môn học
-          Tên môn học: Các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học
-          Mã môn học:
-          Số tín chỉ:3
-          Môn học: o Bắt buộc   
-          Các môn học tiên quyết: Tâm lý học đại cương 1, 2,3; Ứng dụng SPSS trong nghiên cứu tâm lý học
-          Các môn học kế tiếp:
-          Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):
-          Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 16,5 tiết
+ Làm bài tập trên lớp: 7,5 tiết
+ Thảo luận: 8,5 tiết
+ Thực hành: 12,5 tiết
+ Tự học: 90 tiết
- Địa chỉ Khoa/ Bộ môn phụ trách môn học: Khoa KHXH&NV – Bộ môn Tâm lý học, trường đại học Văn hiến
3. Mục tiêu của môn học
-          Kiến thức: hiểu được những khái niệm cơ bản trong các phương pháp nghiên cứu tâm lý học, tiến trình nghiên cứu một đề tài cụ thể...
-          Kỹ năng: ứng dụng được tiến trình, các phương pháp nghiên cứu lý trong một đề tài nghiên cứu cụ thể.
-          Thái độ, chuyên cần: tự giác, tích cực trong học tập. Sinh viên biết coi trọng việc học,  nghiên cứu môn học và vai trò của các phương pháp nghiên cứu trong một đề tài nghiên cứu tâm lý học.
4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
- Nội dung học phần gồm 4 chương, trang bị những kiến thức cơ bản, hệ thống về trình tự tiến hành nghiên cứu một đề tài tâm lý, cách thức trình bày một công trình nghiên cứu và việc ứng dụng các phương pháp nghiên cứu trong một đề tài tâm lý học.
- Học phần giúp sinh viên có khả năng tự chọn và thực hiện một đề tài nghiên cứu có hay không sự trợ giúp của giảng viên
5. Nội dung chi tiết môn học (tên các chương, mục, tiểu mục)
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG TRONG NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC (6t)
1.1    Một số tiêu chí để lựa chọn một đề tài nghiên cứu tâm lý học
1.2    Một số hình thức nghiên cứu trong tâm ly học
1.3    Một số phương hướng nghiên cứu trong tâm lý học hiện đại
1.4    Nguyên tắc đạo đức trong nghiên cứu tâm lý
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC (9t)
2.1 Một số việc cần làm khi xây dựng đề cương
2.2 Dàn bài một đề cương nghiên cứu hoàn chỉnh
2.3 Thực hành xây dựng một đề cương nghiên cứu
CHƯƠNG 3: QUY TRÌNH TIẾN HÀNH MỘT ĐỀ TÀI TÂM LÝ HỌC (6t)
3.1 Giai đoạn chuẩn bị công trình nghiên cứu
3.2 Giai đoạn triển khai công trình nghiên cứu
3.3 Giai đoạn viết công trình nghiên cứu
3.4 Giai đoạn nghiệm thu, bảo vệ công trình nghiên cứu
3.5 Hình thức trình bày một công trình nghiên cứu tâm lý học
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU (6t)
4.1 Phương pháp chọn mẫu là gì?
4.2 Cỡ của mẫu
4.3 Một số phương pháp chọn mẫu
4.4 Thực hành một số phương pháp chọn mẫu
CHƯƠNG 5:PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU, QUAN SÁT, PHƯƠNG PHÁP PHỎNG VẤN (6t)
5.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu
5.2 Phương pháp quan sát
5.3 Phương pháp phỏng vấn
5.4 Thực hành phương pháp phỏng vấn
CHƯƠNG 6: PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM, TRƯỜNG HỢP(6t)
6.1 Phương pháp thực nghiệm
6.3 Phương pháp trường hợp
6.4  Thực hành phương pháp thực nghiệm
CHƯƠNG 7: PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRA BẰNG BẢNG HỎI VÀ TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ(6t)
7.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
7.2 Phương pháp trắc nghiệm tâm lý
7.3 Thực hành phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
6. Học liệu
6.1 Bắt buộc
- Hoàng Mộc Lan (2013), Giáo trình phương pháp nghiên cứu Tâm lý học, Nxb. ĐHQG Hà nội
- Phạm Thị Hồng Thái, đề cương môn Các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học, lưu hành nội bộ tại khoa KHXH&NV
6.2 Tham khảo
- Phạm Viết Vượng, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb. ĐHQG, 2004.
- Dương Thiệu Tống, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, Nxb. Đại học quốc gia Tp.HCM, 2002
- Vũ Cao Đàm, giáo trình phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb. GD 2008
- Phạm Văn Quyết, Phương pháp nghiên cứu xã hội học, Nxb ĐHQGHN, 2001.
7. Hình thức tổ chức dạy học
* Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Yêu cầu sinh viên
Lên lớp
Thực hành, thí nghiệm,  thực tập giáo trình, rèn nghề,…
Tự học, tự nghiên cứu
Lý thuyết
Bài tập
Thảo luận
Chương  1: Một số vấn đề chung trong nghiên cứu tâm lý học
3 tiết
1 tiết
2 tiết

12 tiết
-          Đọc tài liệu chương 1
-          Thảo luận: Trong nghiên cứu tâm lý học cần chú ý những nguyên tắc đạo đức nào, tại sao?
-          Bài tập: Xác định một số hình thức nghiên cứu trong tâm lý học
Chương 2: Phương pháp xây dựng một đề cương nghiên cứu
2.5 tiết
1 tiết
1 tiết
4,5 tiết
18 tiết
-          Đọc tài liệu chương 2
-          Thực hành: viết đề cương nghiên cứu
-          Bài tập: Xác định giả thuyết khoa học, đối tượng và khách thể nghiên cứu cho một số đề tài cụ thể
Chương 3: Qúa trình tiến hành một đề tài nghiên cứu tâm lý học
3 tiết
1,5 tiết
1,5 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 3
-          Bài tập:
+ Xác định cơ sở lý luận một đề tại cụ thể.
Chương  4: Phương pháp chọn mẫu
2 tiết
1 tiết
1 tiết
2 tiết
12 tiết
-          Đọc tài liệu liên quan chương 4
-          Bài tập:
+ Chọn mẫu tỉ lệ theo tầng lớp
-          Thực hành một phương pháp chọn mẫu đề tài của nhóm
Chương 5: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, quan sát và phỏng vấn
2 tiết
1 tiết
1 tiết
2 tiết
12 tiết
-          Đọc tài liệu liên quan chương 5
-          Thực hành một phương pháp nghiên cứu tài liệu
-          Bài tập:
+ Cho một đề tài cụ thể, sinh viên cần có những vấn đề lý luận gì, tìm kiếm tài liệu như thế nào?
Chương 6: Phương pháp thực nghiệm, trường hợp
2 tiết
1 tiết
1 tiết
2 tiết
12 tiết
-          Đọc tài liệu liên quan chương 6
-          Thực hành một phương pháp thực nghiệm
-          Bài tập:
Xác định biến độc lập và biến phụ thuộc
Chương 7: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và trắc nghiệm tâm lý
2 tiết
1 tiết
1 tiết
2 tiết
12 tiết
-          Đọc tài liệu liên quan chương 7
-          Thực hành một phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
-          Bài tập: đặt câu hỏi cho 1 vấn đề
Tổng cộng
16,5 tiết
7,5 tiết
8,5 tiết
12,5 tiết
90 tiết

8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
            - Sinh viên phải đọc và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
- Sinh viên phải tham dự đầy đủ các buổi học trên lớp, làm bài tập, thảo luận nhóm, bài thực hành, bài kiểm tra giữa học phần và kết thúc học phần đầy đủ.
- Cách tính điểm đối với học phần: Thang điểm đánh giá được áp dụng theo quy chế học tín chỉ đối với sinh viên của trường đại học Văn hiến.
9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
            9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên:
-          Tham gia học tập trên lớp: đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt và tích cực thảo luận.
-          Hoàn thành tốt nội dung, nhiệm vụ giảng viên đề ra trong phần tự học, tự nghiên cứu cá nhân
-          Tích cực tham gia hoạt động theo nhóm và hoàn thành tốt nhiệm vụ dưới sự phân công của giảng viên
9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì: Bao gồm các phần sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua):
STT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
1
Chuyên cần, thái độ học tập, tham gia thảo luận, chuẩn bị bài ở nhà
20
20%
2
Kiểm tra giữa kì
20
20%
3
Thi kết thúc học phần
60
60%
9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập:
Kết quả học tập của sinh viên dựa vào sự đóng góp của sinh viên ở lớp, làm bài tập, thảo luận và bài thi kết thúc học phần. 
9.4. Lịch thi, kiểm tra: theo kế hoạch của trường
   Giảng viên             Trưởng Bộ môn                      Trưởng Khoa           Thủ trưởng đơn vị đào tạo


Phạm Thị Hồng Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét