ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
|
Ký hiệu: VHU/ĐCMH
|
|
Ban hành: ___/___/2013
|
||
Trang 1/1
|
CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG TÂM LÝ HỌC
1. Thông tin về giảng viên:
Họ
và tên: Phạm Thị Hồng Thái
Chức danh, học vị: Thạc sỹ Tâm lý
học
Nơi công tác: Bộ môn Tâm lý học,
khoa KHXH&NV
Địa chỉ liên hệ: 22A Đống đa, P.2,
Q.TB, TP.HCM
Điện thoại, email:0908.272840 ; mail:thaipth@vhu.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: tâm lý
học tham vấn; các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học
2. Thông tin chung về môn học
-
Mã môn học:
-
Số tín chỉ:3
-
Môn học: o Bắt buộc
-
Các môn học tiên
quyết: Tâm lý học đại cương 1, 2,3; Ứng dụng SPSS trong nghiên cứu tâm lý học
-
Các môn học kế tiếp:
-
Các yêu cầu đối với
môn học (nếu có):
-
Giờ tín chỉ đối với
các hoạt động:
+ Nghe
giảng lý thuyết: 16,5 tiết
+ Làm
bài tập trên lớp: 7,5 tiết
+ Thảo
luận: 8,5 tiết
+ Thực
hành: 12,5 tiết
+ Tự
học: 90 tiết
- Địa chỉ Khoa/ Bộ môn phụ trách
môn học: Khoa KHXH&NV – Bộ môn Tâm lý học, trường đại học Văn hiến
3. Mục tiêu của môn học
-
Kiến thức: hiểu được
những khái niệm cơ bản trong các phương pháp nghiên cứu tâm lý học, tiến trình
nghiên cứu một đề tài cụ thể...
-
Kỹ năng: ứng dụng được
tiến trình, các phương pháp nghiên cứu lý trong một đề tài nghiên cứu cụ thể.
-
Thái độ, chuyên cần:
tự giác, tích cực trong học tập. Sinh viên biết coi trọng việc học, nghiên cứu môn học và vai trò của các phương
pháp nghiên cứu trong một đề tài nghiên cứu tâm lý học.
4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
- Nội dung học phần gồm 4
chương, trang bị những kiến thức cơ bản, hệ thống về trình tự tiến hành nghiên
cứu một đề tài tâm lý, cách thức trình bày một công trình nghiên cứu và việc
ứng dụng các phương pháp nghiên cứu trong một đề tài tâm lý học.
- Học phần giúp sinh viên có khả
năng tự chọn và thực hiện một đề tài nghiên cứu có hay không sự trợ giúp của
giảng viên
5. Nội dung chi tiết môn học (tên các chương, mục, tiểu mục)
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG TRONG NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC (6t)
1.1 Một
số tiêu chí để lựa chọn một đề tài nghiên cứu tâm lý học
1.2 Một
số hình thức nghiên cứu trong tâm ly học
1.3 Một
số phương hướng nghiên cứu trong tâm lý học hiện đại
1.4 Nguyên
tắc đạo đức trong nghiên cứu tâm lý
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG MỘT ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU TÂM LÝ HỌC (9t)
2.1 Một số việc cần làm khi xây
dựng đề cương
2.2 Dàn bài một đề cương nghiên cứu
hoàn chỉnh
2.3 Thực hành xây dựng một đề cương
nghiên cứu
CHƯƠNG 3: QUY TRÌNH TIẾN HÀNH MỘT ĐỀ TÀI TÂM LÝ HỌC (6t)
3.1 Giai đoạn chuẩn bị công trình
nghiên cứu
3.2 Giai đoạn triển khai công trình
nghiên cứu
3.3 Giai đoạn viết công trình
nghiên cứu
3.4 Giai đoạn nghiệm thu, bảo vệ
công trình nghiên cứu
3.5 Hình thức trình bày một công
trình nghiên cứu tâm lý học
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP CHỌN
MẪU (6t)
4.1 Phương pháp chọn mẫu là gì?
4.2 Cỡ của mẫu
4.3 Một số phương pháp chọn mẫu
4.4 Thực hành một số phương pháp
chọn mẫu
CHƯƠNG 5:PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU, QUAN SÁT, PHƯƠNG PHÁP PHỎNG
VẤN (6t)
5.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu
5.2 Phương pháp quan sát
5.3 Phương pháp phỏng vấn
5.4 Thực hành phương pháp phỏng vấn
CHƯƠNG 6: PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM, TRƯỜNG HỢP(6t)
6.1 Phương pháp thực nghiệm
6.3 Phương pháp trường hợp
6.4 Thực hành phương pháp thực nghiệm
CHƯƠNG 7: PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRA BẰNG BẢNG HỎI VÀ TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ(6t)
7.1 Phương pháp điều tra bằng bảng
hỏi
7.2 Phương pháp trắc nghiệm tâm lý
7.3 Thực hành phương pháp điều tra
bằng bảng hỏi
6. Học liệu
6.1 Bắt buộc
- Hoàng Mộc Lan (2013), Giáo
trình phương pháp nghiên cứu Tâm lý học, Nxb. ĐHQG Hà nội
- Phạm Thị Hồng Thái, đề cương
môn Các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học, lưu hành nội bộ tại khoa
KHXH&NV
6.2 Tham khảo
- Phạm
Viết Vượng, Phương pháp luận nghiên cứu
khoa học, Nxb. ĐHQG, 2004.
- Dương Thiệu Tống, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và
tâm lý, Nxb. Đại học quốc gia Tp.HCM, 2002
- Vũ Cao Đàm, giáo trình phương
pháp luận nghiên cứu khoa học, Nxb. GD 2008
- Phạm Văn Quyết, Phương pháp nghiên cứu xã hội học, Nxb
ĐHQGHN, 2001.
7. Hình thức tổ chức dạy học
* Lịch trình chung:
(Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)
Nội dung
|
Hình thức tổ chức dạy học
môn học
|
Yêu cầu sinh viên
|
||||
Lên lớp
|
Thực hành, thí nghiệm,
thực tập giáo trình, rèn nghề,…
|
Tự học, tự nghiên cứu
|
||||
Lý thuyết
|
Bài tập
|
Thảo luận
|
||||
Chương 1: Một
số vấn đề chung trong nghiên cứu tâm lý học
|
3 tiết
|
1 tiết
|
2 tiết
|
12 tiết
|
-
Đọc tài liệu chương
1
-
Thảo luận: Trong
nghiên cứu tâm lý học cần chú ý những nguyên tắc đạo đức nào, tại sao?
-
Bài tập: Xác định
một số hình thức nghiên cứu trong tâm lý học
|
|
Chương 2: Phương pháp xây dựng một đề cương nghiên
cứu
|
2.5 tiết
|
1 tiết
|
1 tiết
|
4,5 tiết
|
18 tiết
|
-
Đọc tài liệu chương
2
-
Thực hành: viết đề
cương nghiên cứu
-
Bài tập: Xác định
giả thuyết khoa học, đối tượng và khách thể nghiên cứu cho một số đề tài cụ
thể
|
Chương 3: Qúa trình tiến hành một đề tài nghiên
cứu tâm lý học
|
3 tiết
|
1,5 tiết
|
1,5 tiết
|
10 tiết
|
-
Đọc tài liệu chương
3
-
Bài tập:
+ Xác định cơ sở lý luận một đề
tại cụ thể.
|
|
Chương 4: Phương
pháp chọn mẫu
|
2 tiết
|
1 tiết
|
1 tiết
|
2 tiết
|
12 tiết
|
-
Đọc tài liệu liên
quan chương 4
-
Bài tập:
+ Chọn mẫu tỉ lệ theo tầng lớp
-
Thực hành một phương
pháp chọn mẫu đề tài của nhóm
|
Chương 5: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, quan sát và phỏng
vấn
|
2 tiết
|
1 tiết
|
1 tiết
|
2 tiết
|
12 tiết
|
-
Đọc tài liệu liên
quan chương 5
-
Thực hành một phương
pháp nghiên cứu tài liệu
-
Bài tập:
+ Cho một đề tài cụ thể, sinh
viên cần có những vấn đề lý luận gì, tìm kiếm tài liệu như thế nào?
|
Chương 6: Phương pháp thực nghiệm, trường hợp
|
2 tiết
|
1 tiết
|
1 tiết
|
2 tiết
|
12 tiết
|
-
Đọc tài liệu liên quan
chương 6
-
Thực hành một phương
pháp thực nghiệm
-
Bài tập:
Xác định biến độc lập và biến
phụ thuộc
|
Chương 7: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và trắc
nghiệm tâm lý
|
2 tiết
|
1 tiết
|
1 tiết
|
2 tiết
|
12 tiết
|
-
Đọc tài liệu liên
quan chương 7
-
Thực hành một phương
pháp điều tra bằng bảng hỏi
-
Bài tập: đặt câu hỏi
cho 1 vấn đề
|
Tổng cộng
|
16,5 tiết
|
7,5 tiết
|
8,5 tiết
|
12,5 tiết
|
90 tiết
|
8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng
viên
- Sinh
viên phải đọc và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
- Sinh viên phải tham dự đầy đủ
các buổi học trên lớp, làm bài tập, thảo luận nhóm, bài thực hành, bài kiểm tra
giữa học phần và kết thúc học phần đầy đủ.
- Cách tính điểm đối với học
phần: Thang điểm đánh giá được áp dụng theo quy chế học tín chỉ đối với sinh
viên của trường đại học Văn hiến.
9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học
tập môn học
9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên:
-
Tham gia học tập trên
lớp: đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt và tích cực thảo luận.
-
Hoàn thành tốt nội
dung, nhiệm vụ giảng viên đề ra trong phần tự học, tự nghiên cứu cá nhân
-
Tích cực tham gia hoạt
động theo nhóm và hoàn thành tốt nhiệm vụ dưới sự phân công của giảng viên
9.2. Kiểm tra
- đánh giá định kì: Bao gồm các phần
sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua):
STT
|
Điểm thành phần
|
Quy định
|
Trọng số
|
1
|
Chuyên cần, thái độ học tập,
tham gia thảo luận, chuẩn bị bài ở nhà
|
20
|
20%
|
2
|
Kiểm tra giữa kì
|
20
|
20%
|
3
|
Thi kết thúc học phần
|
60
|
60%
|
9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập:
Kết quả học tập của sinh viên dựa vào sự đóng góp của sinh
viên ở lớp, làm bài tập, thảo luận và bài thi kết thúc học phần.
9.4. Lịch thi, kiểm tra: theo kế hoạch của trường
Giảng viên Trưởng Bộ môn Trưởng Khoa Thủ trưởng đơn vị
đào tạo
Phạm Thị
Hồng Thái
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét