Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

ĐỀ CƯƠNG NHẬP MÔN TÂM LÝ HỌC

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
Ký hiệu: VHU/ĐCMH
Ban hành: ___/___/2013
Trang 1/1
   
NHẬP MÔN TÂM LÝ
1. Thông tin về giảng viên:  
Họ và tên: Phạm Thị Hồng Thái
Chức danh, học vị: Thạc sỹ Tâm lý học
Nơi công tác: Bộ môn Tâm lý học, khoa KHXH&NV
Địa chỉ liên hệ: 22A Đống đa, P.2, Q.TB, TP.HCM
Điện thoại, email:0908.272840    ; mail:thaipth@vhu.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: tâm lý học, các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học
Thông tin về trợ giảng (nếu có) (họ và tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, e-mail):

2. Thông tin chung về môn học
-          Tên môn học: Tâm lý học đại cương
-          Mã môn học:
-          Số tín chỉ:3
-          Môn học: o Bắt buộc   
-          Các môn học tiên quyết: không
-          Các môn học kế tiếp:
-          Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):
-          Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 28 tiết
+ Làm bài tập trên lớp: 9 tiết
+ Thảo luận: 8 tiết
+ Tự học: 90 tiết
- Địa chỉ Khoa/ Bộ môn phụ trách môn học: Khoa KHXH&NV – Bộ môn Tâm lý học, trường đại học Văn hiến
3. Mục tiêu của môn học
-          Kiến thức: hiểu được những khái niệm cơ bản về tâm lý học, những hiện tượng tâm lý thường xuất hiện ở con người và có thể nhận biết , giải thích các hiện tượng tâm lý trong cuộc sống qua các bài tập thực hành để áp dụng trong công việc và giao tiếp hàng ngày.
-          Kỹ năng: phân tích, giải tích được các hiện tượng tâm lý đơn giản xuất hiện trong đời sống con người; vận dụng kiến thưc tâm lý học vào việc nâng cao hiệu quả trong học tập, giao tiếp và công việc và rèn luyện bản thân
-          Thái độ, chuyên cần: tự giác, tích cực trong học tập. Sinh viên biết coi trọng việc học,  nghiên cứu môn học và vai trò của tâm lý học trong cuộc sống, học tập và công việc.
4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
- Nội dung học phần gồm 7 chương, trang bị những kiến thức cơ bản, hệ thống về bản chất của các  hiện tượng tâm lý, quá trình nhân thức, tình cảm, ý chí, bản chất và sự hình thành nhân cách ở con người.
- Học phần giúp sinh viên có khả năng tiếp cận và nghiên cứu nhất định các khía cạnh của tâm lý học và các ngành khoa học khác có liên quan.
5. Nội dung chi tiết môn học (tên các chương, mục, tiểu mục)
Chương 1: Những vấn đề chung
1.1   Khái niệm tâm lý và tâm lý học
1.1.1        Khái niệm tâm lý
1.1.2        Khái niệm tâm lý học
1.2   Đối tượng và nhiệm vụ của tâm lý học
1.2.1        Đối tượng của tâm lý học
1.2.2        Nhiệm vụ của tâm lý học
1.3   Các hiện tượng tâm lý người
1.3.1        Bản chất của các hiện tượng tâm lý
1.3.2        Chức năng của các hiện tượng tâm lý
1.3.3        Phân loại các hiện tượng tâm lý
1.4   Các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học
1.4.1        Nguyên tắc nghiên cứu tâm lý
1.4.2        Phương pháp nghiên cứu tâm lý
Chương 2: Hoạt động và giao tiếp
2.1 Hoạt động
2.1.1 Khái niệm
2.1.2 Đặc điểm
2.1.3 Phân loại hoạt động
2.1.4 Cấu trúc của hoạt động
2.2 Giao tiếp
2.2.1 Khái niệm
2.2.2 Đặc điểm của giao tiếp
2.2.3Chức năng của giao tiếp
2.2.4 Phân loại giao tiếp
2.3 Vai trò của hoạt động và giao tiếp trong sự hình thành và phát triển tâm lý người
Chương 3: Sự phát triển của tâm lý, ý thức
3.1. Sự hình thành và phát triển tâm lý
3.1.1 Tiêu chuẩn để xác định sự nảy sinh tâm lý
3.1.2 Các thời kỳ phát triển tâm lý
3.1.3 Các giai đoạn phát triển tâm lý theo lứa tuổi
3.2. Sự hình thành và phát triển ý thức
3.2.1 Khái niệm ý thức
3.2.2 Đặc điểm của ý thức
3.2.3 Cấu trúc của ý thức
3.2.4 Các cấp độ của ý thức
3.2.5 Sự hình thành và phát triển của ý thức.
Chương 4: Hoạt động nhận thức
3.1. Nhận thức cảm tính
3.1.1. Cảm giác
3.1.2. Tri giác
3.2. Trí nhớ
3.2.1 Khái niệm
3.2.2 Đặc điểm trí nhớ
3.2.3 Vai trò của trí nhớ
3.2.4 Các loại trí nhớ
3.3  Nhận thức lý tính
3.2.1. Tư duy
3.2.2. Tưởng tượng
3.4.  Chú ý
3.4.1 Khái niệm
3.4.2 Phân loại
3.4.3 Các thuộc tính của chú ý
Chương 5: Đời sống tình cảm
1. Khái niệm xúc cảm, tình cảm
2. Các mức độ của đời sống tình cảm
3. Đặc điểm của tình cảm
4. Các quy luật của đời sống tình cảm
5. Vai trò của tình cảm trong đời sống của con người
6. Mối quan hệ giữa tình cảm và nhận thức
Chương 6: Ý chí và Hành vi ý chí
6.1 Ý chí
6.1.1 Định nghĩa
6.1.2 Vai trò của ý chí
6.1.3 Phẩm chất của ý chí
6.2 Hành động ý chí
6.2.1 Định nghĩa
6.2.2 Đặc điểm của hành vi ý chí
6.2.3 Phân loại hành vi ý chí
6.2.4 Các giai đoạn của hành vi ý chí
6.3 Hành động tự động hóa
Chướng 7: Nhân cách và sự hình thành nhân cách
7.1 Khái niệm nhân cách
7.2 Đặc điểm cơ bản của nhân cách
7.3 Cấu trúc của nhân cách
7.4 Những thuộc tính điển hình
7.5 Sự hình thành và phát triển nhân cách
6. Học liệu
6.1 Bắt buộc
- Lê Thị Hân – Huỳnh Văn Sơn, Giáo trình Tâm lý học đại cương, Nxb. Đại học sư phạm, 2012
- Nguyễn Quang Uẩn, Giáo trình tâm lý học đại cương, Nxb Đại học Sư phạm, 2007.
- Đinh Phương Duy, Tâm lý học, Nxb Giáo dục, 2007
6.2 Tham khảo
- Nguyễn Xuân Thức, Giáo trình Tâm lý học đại cương, Nxb ĐHSP, 2009.
- Nguyễn Thị Huệ - ThS. Lê Minh Nguyệt (chủ biên), Hỏi & Đáp Tâm lý học đại cương, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010.
- Trần Trọng Thủy, Bài tập thực hành tâm lý học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2002.
7. Hình thức tổ chức dạy học
* Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Yêu cầu sinh viên
Lên lớp
Thực hành, thí nghiệm,  thực tập giáo trình, rèn nghề,…
Tự học, tự nghiên cứu
Lý thuyết
Bài tập
Thảo luận
Chương  1: Tâm lý học là một khoa học
3 tiết
1 tiết
1 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 1
-          Thảo luận: Vai trò của tâm lý học trong cuộc sống
-          Bài tập: Xác định một số hiện tượng tâm trong đó hiện tượng nào là trạng thái, quá trình và thuộc tính tâm lý
Chương 2: Hoạt động và giao tiếp
3 tiết
1 tiết
1 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 2
-          Thảo luận: Sức mạnh và tầm quan trọng của ngôn ngữ trong giao tiếp
-          Bài tập: Xác định một số trường hợp nào là giao tiếp, trường hợp nào không phải là giao tiếp
Chương 3: Sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức
3 tiết
1 tiết
1 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 3
-          Thảo luận: Trong học tập, công việc cần phát triển loại chú ý nào?
-          Bài tập: Xác định hiện tượng nào là vô thức, ý thức, các loại chú ý.
Chương  4: Hoạt động nhận thức
10 tiết
3 tiết
2 tiết

30 tiết
-          Đọc tài liệu chương 4
-          Thảo luận: Trí nhớ có vai trò như thế nào trong cuộc sống
-          Bài tập:Xác định các loại quy luật của cảm giác, đặc điểm của tư duy và giải thích
Chương 5: Đời sống tình cảm
3 tiết
1 tiết
1 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 5
-          Thảo luận: Vai trò của tình cảm trong cuộc sống.
-          Bài tập: Tìm các quy luật của tình cảm ở các câu ca dao, tục ngữ đó
Chương 6: Ý chí và Hành vi ý chí
3 tiết
1 tiết
1 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 6
-          Thảo luận: Làm thế nào để có thể rèn luyện ý chí ?
-          Bài tập: Xác định các giai đoạn của hành đông ý chí
Chương 7: Nhân cách và sự hình thành nhân cách
3 tiết
1 tiết
1 tiết

10 tiết
-          Đọc tài liệu chương 7
-          Thảo luận: những yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách
-          Bài tập: Xác định đặc điểm nào là xu hướng, khí chất, tính cách, năng lực.
Tổng cộng
28 tiết
9 tiết
8tiết

90 tiết

8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
            - Sinh viên phải đọc và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
- Sinh viên phải tham dự đầy đủ các buổi học trên lớp, làm bài tập, thảo luận nhóm, bài kiểm tra giữa học phần và kết thúc học phần đầy đủ.
- Cách tính điểm đối với học phần: Thang điểm đánh giá được áp dụng theo quy chế học tín chỉ đối với sinh viên của trường đại học Văn hiến.
9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
            9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên:
-          Tham gia học tập trên lớp: đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt và tích cực thảo luận.
-          Hoàn thành tốt nội dung, nhiệm vụ giảng viên đề ra trong phần tự học, tự nghiên cứu cá nhân
-          Tích cực tham gia hoạt động theo nhóm và hoàn thành tốt nhiệm vụ dưới sự phân công của giảng viên
9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì: Bao gồm các phần sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua):
STT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
1
Chuyên cần, thái độ học tập, tham gia thảo luận, chuẩn bị bài ở nhà
2
20%
2
Kiểm tra giữa kì
2
20%
3
Thi kết thúc học phần
6
60%
9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập:
Kết quả học tập của sinh viên dựa vào sự đóng góp của sinh viên ở lớp, làm bài tập, thảo luận và bài thi kết thúc học phần. 
9.4. Lịch thi, kiểm tra: theo kế hoạch của trường
   Giảng viên             Trưởng Bộ môn                      Trưởng Khoa           Thủ trưởng đơn vị đào tạo



Phạm Thị Hồng Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét