THAM VẤN TÂM LÝ

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
Ký hiệu: VHU/ĐCMH
Ban hành: ___/___/2013
Trang 1/1
   
 KỸ NĂNG THAM VẤN TÂM LÝ
1. Thông tin về giảng viên: 
Họ và tên: Phạm Thị Hồng Thái
Chức danh, học vị: Thạc sỹ Tâm lý học
Nơi công tác: Bộ môn Tâm lý học, khoa KHXH&NV
Địa chỉ liên hệ: 22A Đống đa, P.2, Q.TB, TP.HCM
Điện thoại, email:0908.272840    ; mail:thaipth@vhu.edu.vn
Các hướng nghiên cứu chính: tâm lý học, tham vấn tâm lý, các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học
Thông tin về trợ giảng (nếu có) (họ và tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, e-mail):
2. Thông tin chung về môn học
-        Tên môn học: Kỹ năng tham vấn tâm lý
-        Mã môn học:
-        Số tín chỉ: 3
-        Môn học: o Bắt buộc   
-        Các môn học tiên quyết: Tham vấn 1, 2
-        Các môn học kế tiếp: Tham vấn học đường
-        Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):
-        Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 18 tiết
+ Làm bài tập trên lớp: 5 tiết
+ Thảo luận:8  tiết
+ Thực hành: 14 tiết
+ Tự học: 90 tiết
- Địa chỉ Khoa/ Bộ môn phụ trách môn học: Khoa KHXH&NV – Bộ môn Tâm lý học, trường đại học Văn hiến
3. Mục tiêu của môn học
-        Kiến thức: hiểu được những khái niệm về một số kỹ năng tham vấn: đặt câu hỏi, lắng nghe, thấu cảm, …
-        Kỹ năng: vận dụng được kỹ năng tham vấn tâm lý để tham vấn cho học sinh, sinh viên, người dân hay các cán bộ công nhân viên trong các công ty.
-        Thái độ, chuyên cần: tự giác, tích cực trong học tập. Sinh viên biết coi trọng việc học,  nghiên cứu môn học và vai trò của kỹ năng tham vấn tâm lý.
4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
- Nội dung học phần gồm 8 chương, trang bị những kiến thức cơ bản, hệ thống về một số kỹ năng tham vấn tâm lý
- Học phần giúp sinh viên có kỹ năng tham vấn tâm lý cho học sinh trong trường học, người dân trong cộng đồng dân cư hay cho người lao động trong các công ty
5. Nội dung chi tiết môn học (tên các chương, mục, tiểu mục)
Chương 1: KỸ NĂNG LẮNG NGHE (5t)
1.1  Kỹ năng lắng nghe là gì?
1.2  Biểu hiện của KNLN
1.3  Lợi ích của lắng nghe
1.4  Những cản trở của lắng nghe
1.5  Luyện kỹ năng lắng nghe
Chương 2: KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI (5t)
2.1 Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?
2.2 Câu hỏi có hiệu quả khi nào?
2.3 Có những loại câu hỏi nào?
2.4 Luyện kỹ năng đặt câu hỏi
Chương 3: KỸ NĂNG XỬ LÝ SỰ IM LẶNG VÀ KỸ NĂNG THẤU HIỂU (5t)
3.1 Kỹ năng xử lý sự im lặng
3.1.1 Kỹ năng xử lý sự im lặng là gì?
3.1.2 Khi nào thì im lặng
3.1.3 Luyện KN xử lý sự im lặng
3.2 Kỹ năng thấu hiểu
3.2.1 Kỹ năng thấu hiểu là gì?
3.2.2 Biểu hiện của sự thấu hiểu
3.2.3 Các mức độ thấu hiểu
3.2.4 Một số vấn đề cần tránh khi sử dụng kỹ năng thấu hiểu
3.2.5 Luyện kỹ năng thấu hiểu
Chương 4: KỸ NĂNG DIỄN GIẢI VÀ KỸ NĂNG TRẤN AN(5t)
4.1 Kỹ năng diễn giải
4.1.1 Kỹ năng diễn giải là gì
4.1.2 Mục đích của diễn giải
4.1.3 Một số cụm từ thể hiện sự diễn giải
4.1.4 Thực hành kỹ năng diễn giải
4.2 Kỹ năng trấn an
4.2.1 Kỹ năng trấn trấn an là gì?
4.2.2 Mục đích của trấn an
4.2.3 Rèn luyện KN trấn an
Chương 5: KỸ NĂNG CUNG CẤP THÔNG TIN VÀ KỸ NĂNG BỘC LỘ BẢN THÂN (5t)
5.1 Kỹ năng cung cấp thong tin
5.1.1 Kỹ năng cung cấp thong tin
5.1.2 Một số vấn đề TVV lưu ý khi cung cấp thong tin cho TC
5.1.3 Luyện KN cung cấp thong tin
5.1.4 Thực hành KN cung cấp thong tin
5.2 Kỹ năng bộc lộ bản thân
5.2.1 Kỹ năng bộc lộ bản thân là gì?
5.2.2 Một số ưu, nhược điểm của TVV khi bộc lộ bản thân
5.2.3 Dấu hiệu của TC làm TVV cần bộc lộ bản thân
5.2.4 Rèn KN bộc lộ bản thân
5.2.5 Thực hành KNBLBT
Chương 6: KỸ NĂNG ĐƯƠNG ĐẦU VÀ KỸ NĂNG PHẢN HỒI (5t)
6.1 Kỹ năng đương đầu
6.1.1 Kỹ năng đương đầu là gì?
6.1.2 Những mâu thuẫn nào cần phải đương đầu?
6.1.3 Các mức độ của đương đầu
6.1.4 Thực hành kỹ năng đương đầu
6.2 Kỹ năng phản hồi
6.2.1 Kỹ năng phản hồi là gì?
6.2.2 Một cụm từ chỉ kỹ năng phản hồi
6.2.3 Kỹ năng phản hồi giúp gì cho TC, TVV
6.2.4 Các loại phản hồi
6.2.5 Luyện KN PH
6.2.6 Thực hành KNPH
Chương 7: TIẾN TRÌNH THAM VẤN (10t)
7.1 Một buổi tham vấn
7.2 Một ca tham vấn
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KỲ (5t)
6. Học liệu
6.1 Bắt buộc
- Trần Thị Minh Đức, Giáo trình tham vấn tâm lý, Nxb. Đại học QGHN 2009
- Phạm Thị Hồng Thái, Đề cương bài giảng Tham vấn học đường (dành cho sinh viên chuyên ngành), lưu hành nội bộ trường đại học Văn hiến
6.2 Tham khảo
- Nguyễn Thơ Sinh, Tư vấn tâm lý cơ bản, Nxb. Trẻ 2009
-Trần Thị Giồng, đề cương bài giảng Tham vấn tâm lý 1,2 (lưu hành nội bộ bộ môn Tâm lý học)
- Trần Tuấn Lộ, đề cương bài giảng Tham vấn học đường (lưu hành nội bộ bộ môn Tâm lý học)
7. Hình thức tổ chức dạy học
* Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột)
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Yêu cầu sinh viên
Lên lớp
Thực hành, thí nghiệm,  thực tập giáo trình, rèn nghề,…
Tự học, tự nghiên cứu
Lý thuyết
Bài tập
Thảo luận
Chương  1: Kỹ năng lắng nghe
2 tiết

1 tiết
2 tiết
10 tiết
-        Đọc tài liệu chương 1
-        Thảo luận:
+ TVV phải làm gì để TC biết là TVV đang lắng nghe họ nói
+ Thực hành: Kỹ năng lắng nghe
Chương 2: Kỹ năng đặt câu hỏi
2 tiết

1 tiết
2 tiết
10 tiết
-        Đọc tài liệu chương 2
-        Thảo luận: có những loại câu hỏi nào
-        Thực hành: KN đặt câu hỏi
Chương  3: Kỹ năng xử lý sự im lặng và kỹ năng thấu hiểu
2 tiết
2 tiết
1 tiết

10 tiết
-        Đọc tài liệu chương 3
-        Thảo luận: Khi nào thì im lặng?
-        Bài tập: Luyện KN xử lý sự im lặng và thấu hiểu
Chương 4: Kỹ năng diễn giải và trấn an
2 tiết

1 tiết
2 tiết
10 tiết
-        Đọc tài liệu chương 4
-        Thảo luận: Để thực hiện KN diễn giải cần sử dụng những câu nói nào?
-        Thực hành: KN diễn giải và trấn an
Chương 5: Kỹ năng cung cấp thông tin và bộc lộ bản thân
2 tiết

1 tiết
2 tiết
10 tiết
-        Đọc tài liệu chương 5
-        Thảo luận: Khi nào TVV cần bộc lộ bản thân cho TC biết?
-        Thực hành: KN cung cấp thong tin và bộc lộ bản thân
Chương 6: Kỹ năng đương đầu và phản hồi
2 tiết

1 tiết
2 tiết

-        Đọc tài liệu chương 6
-        Thảo luận:có những loại phản hồi nào?
-        Thực hành: KN đương đầu và phản hồi
Chương 7: Tiến trình tham vấn
4 tiết

2 tiết
4 tiết

-        Đọc tài liệu chương 7
-        Thảo luận: trong một buổi tham vấn cần làm những việc gì?
-        Thực hành: tiến trình 1 buổi tham vấn đầu tiên
 Ôn tập và kiểm tra giữa kỳ
2 tiết
3 tiết



-        Kiểm tra giữa kỳ: 3 tiết
-        Ôn tập: 2 tiết
Tổng cộng
18 tiết
5 tiết
8 tiết
14 tiết
90 tiết

8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
            - Sinh viên phải đọc và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
- Sinh viên phải tham dự đầy đủ các buổi học trên lớp, làm bài tập, thảo luận nhóm, bài kiểm tra giữa học phần và kết thúc học phần đầy đủ.
- Cách tính điểm đối với học phần: Thang điểm đánh giá được áp dụng theo quy chế học tín chỉ đối với sinh viên của trường đại học Văn hiến.
9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
            9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên:
-        Tham gia học tập trên lớp: đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt và tích cực thảo luận.
-        Hoàn thành tốt nội dung, nhiệm vụ giảng viên đề ra trong phần tự học, tự nghiên cứu cá nhân
-        Tích cực tham gia hoạt động theo nhóm và hoàn thành tốt nhiệm vụ dưới sự phân công của giảng viên
9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì: Bao gồm các phần sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua):
STT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
1
Chuyên cần, thái độ học tập, tham gia thảo luận, chuẩn bị bài ở nhà
20
20%
2
Kiểm tra giữa kì
2,0
20%
3
Thi kết thúc học phần
6
60%
9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập:
Kết quả học tập của sinh viên dựa vào sự đóng góp của sinh viên ở lớp, làm bài tập, thảo luận và bài thi kết thúc học phần. 
9.4. Lịch thi, kiểm tra: theo kế hoạch của trường
   Giảng viên             Trưởng Bộ môn                      Trưởng Khoa           Thủ trưởng đơn vị đào tạo



Phạm Thị Hồng Thái

2 nhận xét: